Cảm nhận ấn tượng của khách hàng về đôi loa khủng có chất âm chân thực tuyệt đối - Tidal La Assoluta

Một trong những trải nghiệm đặc biệt khó quên và giàu cảm xúc của khách tới nghe thử khi được tiếp cận đôi loa Tidal La Assoluta đó chính là vẻ đẹp cao lớn hùng vĩ và chất âm chân thực, rõ ràng đến từng chi tiết, khẳng định sự tuyệt đối của âm thanh đúng như cái tên của đôi loa.

Mở cửa bước chân vào phòng nghe tôi đã được Cô Eivør Tóc vàng Bạch kim "Blonde", trên tay cầm một cái Mic, mời chào tôi bằng cái giọng trung âm của một đôi loa Tidal La Assoluta khủng, lừng lững giữa phòng, bóng loáng ủy nghi. Phong cách quý phái , vô cùng sang trong, thật là tuyệt vời. Tôi cũng đã từng chơi loa Field Coil của Đức nhiều năm nên tôi hiểu thế nào là trung âm hay. Từ những năm 30 của thế kỷ trước Telefunken đã dạy cho dân chơi biết thế nào là trung âm.

Những để tái tạo trung âm từ cái thuở ban đầu của các hãng, đa phần họ làm bằng màng loa giấy nhỏ, về sau này họ bắt đầu dùng đến những vật liệu tổng hợp. Với những màng hoa giấy thì nó sẽ tạo ra những cái hài âm rất hợp với tai người, dễ nghe, bắt tai, nhưng nhược điểm của chúng lại là độ động, và thiếu độ tuyến tính, chúng chỉ có thể hay nhất ở một âm lượng cụ thể nào đó, với sự phát triển của các nhạc cụ, âm thanh, loa màng giấy dần không còn đáp ứng được với những bản nhạc phức tạp nữa, hiện tại thay lại với những cái màng loa làm bằng các loại nhựa tổng hợp thì chúng lại đánh mất đi cái hài, cái cảm quyến rũ của những cái loa giấy, rồi tới những loa gốm, loa Trung màng kim loại chúng đáp ứng rất tốt với những các loại nhạc cụ mới nhưng hầu như trung âm nó đều bị biến đổi, tiếng trong đi nghe lạnh lẽo nhất là những cái bản nhạc tình ca của nhạc Việt hay nhạc vocal của Tây đã chúng làm mất đi vẻ quyến rũ và mất đi cái hồn vốn dĩ phải có của ca sĩ.

Với Loa kim cương tôi cũng đã được nghe qua vài loại, âm thanh nó rất chính xác không hề có sự méo hài, về độ trung thực của nó thì khó có một loại loa nào bì kip, nghe bất cứ ở một âm lượng nào, dải tần nào chúng đều lộ ra không hề bị che khuất, rất bóc tách rõ ràng, độ đáp ứng rất cao mà không hề đánh rơi mất cái hồn, cái cảm xúc của ca sĩ và nhạc cụ, nhưng đồ đánh nó phải là là các dòng amp Hi-end phù hợp và tương xứng.

Nhưng có lẽ khó nhất là dải Mid làm sao hòa trộn với treble để tạo ra những cái âm thanh cao nhất về độ quyện, với loa Kim cương lại là một bài toán khó, với cái dải Bass trộn với Mid Kim cương để ra dải trung trầm thì đó là điều không tưởng trong các dòng loa trước đó cứ được cái lọ thì lại mất cái chai, hay được dải trung cao thì hỏng Trung trầm hoặc ngược lại.

Với thiết kế rất độc đáo một đôi loa trung kim cương hòa cùng với một treble kim cương 30 mm đã đem lại cho người nghe một cái giải cao thật là ấn tượng, nó chính xác ở mọi âm lượng không bao giờ bị chói gắt khi mở âm lượng lớn, và không bao giờ bị mờ đi khi mở nhỏ. Trong chế tạo loa cái phức tạp nhất đau đầu nhất cho các hãng đó là sự đồng nhất về màu âm, sự liền lạc về cách dải tần.

Tôi chỉ cần một cái phân tích nhỏ thế này là các bạn cũng đã đủ thấy khi ở tần số trung cao thì ca sĩ hát giọng được thể hiện ở một cái loa màng bằng giấy hay bằng một cái loa màng làm bằng nhựa tổng hợp gốm sứ gì đó, nhưng khi giọng cao lên một chút thì giọng ca sĩ lại được chuyển lên phát ở một cái loa màng làm bằng kim cương.

Hoàng Hải

Chia sẻ bài viết này: