Loa Gauder Akustik Floorstand Darc 250 MKII

Giá bán:

Liên hệ
Liên hệ

+ Giá tốt nhất khi liên hệ ngay
+ Hỗ trợ kỹ thuật 24/7
+ Bảo hành chính hãng

Đặc điểm nổi bật của Loa Gauder Akustik Floorstand Darc 250 MKII

Thông số kỹ thuật

Trình điều khiển: Loa tweeter kim cương nguyên chất ¾", loa trung cao kim cương nguyên chất 2"; loa trung dưới gốm đen 7"; 2 loa trầm nhôm phủ lớp đen 9"
Loại bộ chia tần: 4 đường
Tần số bộ chia tần: 148/1200/4000Hz
Độ dốc bộ chia tần: 60dB/octave
Trở kháng: 4 ohm nom
Công suất xử lý: 810 Watt
Kích thước: 11.81" x 57.08" x 17.71" (30cm x 145cm x 45cm)
Trọng lượng: 264.5 lbs (120kg) mỗi cái

Đánh giá chi tiết

Loa Gauder Akustik Darc 250 MKII | Audio Hoàng Hải

Loa DARC 250 Mk II của Gauder Akustik là loa 4 đường tiếng duy nhất, hiện đang được xem là sản phẩm đầu bảng trong dòng sản phẩm này (tính đến thời điểm bài đánh giá này được in, điều này có thể đã thay đổi). So với RC 9, mọi thứ đều được thiết kế mới: bộ chia tần, thùng loa, loa và các linh kiện khác. Điều còn lại từ một góc độ tổng quan xoay quanh việc DARC 250 Mk II là loa 4 đường tiếng với độ dốc chia tần 60dB/octave trên tất cả các loa. Hệ thống loa sử dụng loa tweeter ¾” bằng kim cương tinh khiết, loa trung cao 2” bằng kim cương tinh khiết, loa trung dưới 7” bằng gốm, và hai loa bass 9” bằng nhôm phủ lớp bảo vệ ở mặt sau được kết nối song song trong một thùng loa bass-reflex. Thùng loa được làm bằng các thanh nhôm xếp chồng lên nhau.

DARC 250 Mk II, giống như tất cả các loa của Gauder Akustik, áp dụng một phương pháp thiết kế hệ thống dựa trên vật lý, sử dụng các mô hình toán học được phát triển cho từng sản phẩm. Các phương trình này được suy ra từ công thức Euler và mô tả mọi thông số của hệ thống loa (loa, thùng loa và bộ chia tần) và các đặc điểm hiệu suất của nó (bao gồm rung, dao động, giảm rung và suy giảm của màng loa, vật liệu thùng loa và các linh kiện điện). Sau đó, các biến đổi toán học khác được áp dụng để tạo ra các hàm chuyển đổi đại diện cho kích thước thùng loa, các thông số loa Thiele-Small và các bộ phận điện cho hệ thống loa hoàn chỉnh.

Mặt Gauder Akustik DARC 250 Mk II

 

Như với RC 9, Gauder nói rằng không có giải pháp trình điều khiển sẵn có được sử dụng trong DARC 250 Mk II. Các thông số Thiele-Small cần thiết (cùng với một số yêu cầu bổ sung) được chuyển đến các nhà sản xuất trình điều khiển để sản xuất thành phần vật lý chính xác đã được phát triển toán học. Gauder tin rằng không có chỗ cho sự thoả hiệp, và các trình điều khiển phải được làm chính xác theo yêu cầu. Sự tuân thủ chính xác các thông số kỹ thuật dẫn đến việc các trình điều khiển nhanh, cứng cáp và nhanh nhẹn, với tính chất từ trường mạnh mẽ.

Vỏ bọc 250 Mk II được chế tạo từ các dãy khung nhôm hình bầu dục/hình giọt nước chất lượng cao với các khung giảm chấn bằng sợi được đặt ở giữa mỗi khung. DARC là viết tắt của "Dynamic Aluminum Rib Construction". Tiến sĩ Roland Gauder đã nhiều lần chia sẻ ý tưởng về ý tưởng thiết kế thùng loa này; đó là cách ông nghĩ rằng thiên nhiên sẽ tạo ra một chiếc loa—giống như con người, với sternum (Front baffle), ribs (sides) và spine (for stability) bao quanh một âm lượng nhằm tạo ra độ cộng hưởng thấp. Gauder cho biết phương pháp phát triển này mang lại độ cứng về cấu trúc và ngăn chặn xu hướng rung vốn có của loa. Nó cũng hạn chế tiếng chuông thường có thể xảy ra nếu loa được làm từ các tấm nhôm có chiều dài tối đa (có thể cần một lượng lớn thanh giằng để vượt qua những điểm như vậy). Sự phát triển khung sườn của Gauder, lần đầu tiên được sử dụng trong bộ sưu tập Berlina, hoàn toàn phù hợp với việc sử dụng nhôm, đồng thời phủ nhận mọi nhu cầu về thanh giằng cực kỳ bên trong. Vỏ của 250 Mk II được tạo ra từ 31 gân nhôm, 32 gân giảm chấn bằng sợi, phần cao bằng nhôm nặng và tấm đế bằng nhôm nặng. Vách ngăn phía trước được làm từ vật liệu làm từ gỗ dày kết hợp với đá cờ màu đen nặng, được làm ẩm theo lớp, được gắn vào bên ngoài và có một đầu có kết cấu để hỗ trợ phá vỡ cộng hưởng âm thanh. Các gân được nén cùng với sáu thanh ren (ba thanh ở cả hai bên) tạo ra ứng suất bắt buộc để bịt kín cách âm vỏ bọc. Loa có chiều rộng 30cm (11,81"), cao 145cm (57,08") và sâu 45cm (17,71") và nặng 120 kg (264,5 pound). Vách ngăn phía trước của 250 Mk II chứa loa tweeter, dải trung trên, dải trung dưới và từng loa trầm theo một dãy dọc, từ cao đến thấp. Bên dưới loa trầm, thương hiệu Gauder được đặt chính giữa hướng về mặt dưới của vách ngăn. Ở phía sau DARC 250 Mk II là hai bộ trụ liên kết WBT NextGen cho phép cấu hình bi-amp hoặc bi-wire. Mặt sau của tấm đế có cổng dành cho hệ thống phản xạ âm trầm, nơi đặt khe hở với mặt đất, được đặt qua bốn chân có thể điều chỉnh, cung cấp khả năng kiểm soát hạn chế đối với trở kháng âm thanh của cổng.Chiều cao của mỗi trong bốn chân của cái đế rộng này dễ dàng được thiết lập thông qua một đĩa ren. Vị trí của mỗi chân có thể được nhìn thấy bằng một chỉ báo bước bên cạnh đĩa ren. Trên trung tâm phía sau của bảng đế là một thước đo thủy lực (bubble level) để giúp xác minh vị trí của mỗi loa so với trung tâm. Bộ bi-wire/bi-amp của các trụ liên kết WBT được đặt ở cả hai phía của thước đo thủy lực (bubble level). Bên cạnh các trụ liên kết, ở cả hai bên của loa, là một bộ nút nhảy điều chỉnh tần số/độ với một nút nhảy điều chỉnh độ mở rộng âm trầm bổ sung bên dưới tấm đế của thước đo thủy lực (bubble level). DARC 250 Mk II có thể được làm bằng nhôm nguyên chất, sơn tĩnh điện (đen, than antraxit, trắng, bạc),hoặc sơn phủ trong tùy chỉnh. Ngoài ra, hệ thống âm thanh sẽ được làm bằng nhôm nguyên chất được đánh bóng bằng tay. Các gân giảm chấn bằng sợi có thể có màu đen, trắng, bạc hoặc vàng.

Do đến phương pháp thiết kế mà Gauder Akustik sử dụng, loa yêu cầu sự kỷ luật trong tất cả các khía cạnh của quá trình phát triển—cabinet và driver tùy chỉnh của 250 Mk II chắc chắn phù hợp với yêu cầu đó. Kết hợp vỏ loa và bộ driver chất lượng cao là các thiết kế crossover tạo nên trái tim đập của DARCs

Trái tim đập ấy tập trung vào các bộ chia tần bậc 12 phức tạp, đối xứng, có độ dốc 60dB/octave. Mặc dù chi phí cao hơn do sự gấp đôi các bộ phận, các bộ chia tần đối xứng (trang bị các linh kiện từ Mundorf và Intertechnik) được phân phối đều dọc theo các cực dương và âm của các loa. Những bộ chia tần này chứa 68 thành phần được đặt trên bốn tấm mạch in, được đặt ở vị trí chiến lược để giảm thiểu nhiễu từ tính. Độ phức tạp của thiết kế này đòi hỏi sức mạnh xử lý đáng kể để giải quyết đồng thời một số phương trình đa biến. Gauder đã đề cập rằng họ phải đưa những phương trình phức tạp này vào một trong những máy tính siêu vi xử lý lớn nhất của đại học ở Đức để giải quyết chúng, từ đó đạt được kết quả cần thiết cho một thiết kế bộ chia tần mục tiêu như vậy, kết hợp các thông số T/S của loa và thể tích vỏ hộp (đóng kín và/hoặc phản xạ). Các bộ chia tần 60dB/octave loại bỏ đáng kể năng lượng âm thanh từ tín hiệu âm thanh bên ngoài dải tần được thiết kế cho mỗi loa. Gauder tin rằng việc có các độ dốc chia tần dốc cao như vậy đảm bảo mỗi loa có thể phát âm thanh được thiết kế của mình với sự rõ ràng và phạm vi động lớn hơn. Thiết kế này cũng được cho là có lợi thế hơn trong việc tránh các chế độ phân rã và méo âm tần chia tần mà thường xuất hiện sớm hơn trong các thiết kế chia tần bậc thấp sử dụng các loại loa tương tự với âm nhạc được phát ở mức âm lượng cao hơn.

Loa trung tần gốm 7 inch hoạt động trong dải tần từ 148Hz lên đến 1.2kHz. Loa trung tần kim cương nguyên chất 2 inch tiếp tục từ 1.2kHz lên đến 4kHz, nơi mà loa tweeter kim cương nguyên chất ¾ inch đảm nhiệm. Dưới 148Hz, hai loa bass nhôm phủ lớp 9 inch hoạt động trong một thùng loa bass-reflex có dung tích 68 lít. Gauder cho biết loa bass/thùng loa có bộ lọc high-pass bậc hai ở xung quanh 20Hz để chặn tần số DC và tần số siêu âm, kìm hãm tần số dưới tần số rung của loa và thêm một octav đáp ứng âm trầm. Ngoài ra, Gauder nói rằng bộ lọc giảm trở kháng của hệ thống bass-reflex, giúp loa có thể tiêu thụ nhiều năng lượng từ bộ khuếch đại hơn. Do đó, Gauder khuyên dùng bộ khuếch đại rắn chắc dạng rắn, mặc dù ông nói rằng một số bộ khuếch đại ống cao công suất đã đưa DARC 250 Mk II thành công.

Trong thiết kế của DARC 250 Mk II có hai bộ lọc trễ thời gian bù: một cho loa tweeter làm từ kim cương tinh khiết và một cho loa midrange làm từ kim cương tinh khiết. Các mạch trễ thời gian này được sử dụng để đối phó với độ trễ nhóm do cuộn cảm giữa hai loa kim cương và loa midrange gốm. Việc trễ của loa tweeter và midrange cao so với midrange thấp là do độ trễ nhóm điện và vị trí của cuộn dây loa so với nhau. Gauder nói rằng kết quả nghe thấy của hiện tượng này thường được quan sát là các xung lệch một chút và các chuyển động mượt hơn. Việc triển khai mạch Điều khiển Trễ Thời Gian (TDC) của ông thêm độ trễ phù hợp cho hai loa kim cương để tạo ra các xung và chuyển động đồng thời với loa midrange thấp, cho phép chiếu âm thanh đồng bộ vào phòng để có một phản hồi xung chính xác hơn. Gauder nói rằng kết quả là tấn công nhạc cụ tốt hơn mà không có hiện tượng làm mờ thời gian hay làm mượt.

DARC 250 Mk II có ba bộ điều chỉnh có thể giúp trong việc thiết lập trong phòng và/hoặc theo sở thích cá nhân. Điều đầu tiên là điều chỉnh kệ tần số cao cho loa tweeter kim cương tinh khiết, hoạt động ở 4kHz trở lên, có ba cài đặt: -1.5dB, 0dB và +1.5dB. Điều chỉnh thứ hai là điều chỉnh kệ tần số thấp hoạt động trên loa trầm từ 148Hz trở xuống, cũng với ba cài đặt: -1.5dB, 0dB và +1.5dB. Tùy chọn cuối cùng trong phòng là điều chỉnh mở rộng âm trầm mà Gauder gọi là. Điều này cho phép người dùng chọn sáu cài đặt để kiểm soát mức âm trầm giữa 30Hz và 70Hz. Phạm vi này thường nằm trong khu vực mà vấn đề âm trầm liên quan đến phòng thường xuất hiện do vị trí loa. Do đó, một vị trí gần góc/tường thường cho âm trầm ra nhiều hơn, trong khi xa hơn vào phòng xa khỏi biên giới thường tạo ra ít âm trầm hơn. Ngoài ra, nếu có hiện tượng rung quan sát được, mức độ trong khu vực này có thể được điều chỉnh để có phản ứng tuyến tính hơn. Có bốn mô-đun mở rộng âm trầm và một jumper để thiết lập mức độ.

Mô tả về thiết kế phức tạp và các thông số kỹ thuật của DARC 250 Mk II cho thấy đã bỏ ra bao nhiêu công sức để tạo ra loa này. Để thảo luận một cách chi tiết về thiết kế của DARC 250 MK II và xem các video gần gũi về loa trong nhà, hãy xem video xem trước/phỏng vấn trên kênh YouTube của TAS mà tôi đã thực hiện với Tiến sĩ Roland Gauder của Gauder Akustik, trong đó chúng tôi thảo luận về nhiều tính năng của bộ biến đổi thiết kế độc đáo này.

Loa DARC 250 Mk II đã được giao bởi một đội từ nhà phân phối Mỹ Axiss Audio USA. Tiến sĩ Gauder cũng có mặt để lắp đặt. Quá trình diễn ra rất suôn sẻ vì 250 Mk II được lắp ngang trên một cơ sở di động bên trong thùng gỗ của nó. Loa đã được kéo vào phòng nghe rồi nâng lên theo chiều dọc vào vị trí xấp xỉ với cơ sở di động đính kèm. Khi đứng thẳng, một vài dải đã được tháo ra và DARC 250 Mk II đã sẵn sàng để kết nối loa, định vị và phát nhạc. Vì DARC 250 Mk II được gửi hoàn toàn lắp ráp, quá trình thiết lập rất đơn giản mà không cần lắp ráp. Bề mặt trên cặp DACR 250 Mk II đã đến là một lớp sơn bột đen đẹp với vòng giảm chấn màu đen. Trong phòng, sự tương phản của các tông màu đen đã tạo ấn tượng dễ chịu.

Một điều cần lưu ý là vị trí loa tweeter trên baffle. Có một điều mà mọi người thường nghĩ rằng tai người nghe luôn nên ở độ cao của loa tweeter trên mọi loa. Đó chỉ là một điều huyền thoại, mà có thể dễ dàng được phơi bày thông qua cuộc thảo luận với một nhà thiết kế loa không thiết kế loa để tweeter ở độ cao của tai. Vị trí tweeter phụ thuộc vào sự lựa chọn của nhà thiết kế, mẫu phân tán tweeter được chọn, và một số yếu tố kỹ thuật khác. DARC 250 Mk II có trung tâm âm thanh (nơi âm thanh được thiết kế để hài hòa) nằm giữa phần trên của loa trung tần gốm 7" và phía dưới loa trung tần kim cương thuần 2". Với điều đó trong tâm trí, và dựa trên việc nghe kỹ lưỡng, 250 Mk II đã được nghiêng một cách nhẹ nhàng (bằng cách sử dụng chân vít) để căn chỉnh trung tâm âm thanh của loa với vị trí nghe của tôi. Kết quả thuận lợi đã được đạt được về mặt độ phân giải tăng lên một cách nhẹ nhàng và tập trung vào nhạc cụ.

Âm thanh của DARC 250 Mk II gần như hoàn hảo như bất kỳ hệ thống loa nào mà tôi đã trải nghiệm, ở bất kỳ đâu. Mức độ minh bạch, động lực, chi tiết bên trong, sự rộng lớn, độ sâu của sân khấu âm thanh, sự chân thực với âm sắc, và khám phá ý định của nhạc sĩ, kỹ sư thu âm, nhà soạn nhạc, hoặc sự kết hợp của bất kỳ ai hoặc tất cả đều có thể làm cho người ta hào hứng, học hỏi, thú vị và mê hoặc cùng một lúc.

Âm thanh được tạo ra bởi DARC 250 Mk II là tuyệt vời; loa làm say đắm bằng cách loại bỏ chính nó khỏi buổi biểu diễn. Mặc dù DARC chính thức có nghĩa là Dynamic Aluminum Rib Construction, nó cũng có thể dễ dàng đứng cho Dynamic, Articulate, Resolving, và Coherent. Nó có sự minh bạch tuyệt vời đối với cả âm nhạc và thiết bị upstream. 

Các bài đánh giá

Khách hàng chấm điểm, đánh giá, nhận xét

0/5

  • 5
    0 Đánh giá
  • 4
    0 Đánh giá
  • 3
    0 Đánh giá
  • 2
    0 Đánh giá
  • 1
    0 Đánh giá

Chia sẻ nhận xét về sản phẩm

Viết nhận xét của bạn
Đánh giá
Quá tuyệt vời
Tên bạn
Email